Người Thái đã đưa hàng hóa vào thị trường Việt Nam như thế nào?
Bạn đã từng tham dự một buổi hội chợ bán hàng Thái Lan hay chỉ một hội thảo đơn giản về nhượng quyền thương mại các sản phẩm, dịch vụ của Thái Lan? Nếu bạn quan tâm tới điều này, rất đơn giản hãy đến trung tâm triển lãm Hoàng Văn Thụ, gần như các buổi hội chợ này là thường xuyên, đều đặn. Tuy nhiên, có một điều có lẻ sẽ làm bạn ngạc nhiên là các hội chợ hay xúc tiến thương mại của Thái Lan đều rất đông và nhộn nhịp chen chân cũng cảm thấy khó mặc dù một năm có nhiều lần được tổ chức tại TPHCM. Ở các hội chợ này bạn sẽ tìm mua được hết các loại hàng hóa từ mỹ phẩm, bột giặt, thực phẩm, phụ tùng xe máy, hàng may mặc thậm chí là một mắm xôi Thái.
Đây là câu chuyện thành công của người Thái ở cấp độ quảng bá sản phẩm và thương hiệu của họ trên đất Việt. Ngày nay, bạn không khó tìm thấy các cửa hàng, các nhà phân phối hàng Thái ở khắp nơi. Có phải họ đã thắng thế so với hàng Việt? Tôi có thể khẳng định điều này, ít nhất là về cách họ làm bên cạnh sản phẩm với chất lượng tốt.
Bạn thật dễ nhận thấy sự nhiệt tình của các nhân viên bán hàng của họ. Một bà chủ bán tinh dầu xoa bóp không ngại quảng bá bằng cách tự tay thoa dầu mat xa cho bạn để giúp bạn cảm nhận tốt hơn về chất lượng sản phẩm. Ở hội chợ đông đúc này, dù không có chổ chen chân nhưng ở một khu rộng lớn bát ngát hàng hóa bạn lại dễ dàng tìm thấy sản phẩm cá hộp vì bên cạnh là một quầy bán bún cá hộp chỉ 10 nghìn đồng rất ngon. Cách làm thật dung dị, gần gũi để người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm. Hơn nữa, hàng hóa thì mua 3 tặng một, giảm giá bất ngờ tại các hội chợ này.
Tuy nhiên điều mà họ làm tôi thật sự tâm phục, khẩu phục là cách họ quản lý chuỗi phân phối các mặc hàng của họ bán tại Việt Nam. Bạn cảm tình hàng Thái ngay lần đầu dùng có thể là sự giản đơn trong bán hàng, giá rẻ, khuyến mãi hấp dẫn, chất lượng tạm ổn nhưng đi sâu vào cách làm của các nhà cung cấp sản phẩm này họ đều sử dụng giải pháp quản lý phân phối để quản lý các nhà phân phối tại Việt Nam, họ có cách để buộc các nhà phân phối tại Việt Nam sử dụng phần mềm quản lý phân phối của họ. Điều này rút ngắn toàn bộ sự ngăn cách về địa lý của các nhà cung cấp Thái Lan so với các đối thủ Việt Nam cung cấp cùng ngành hàng.
Chúng tôi thật sự nể phục người Thái trong cách họ ứng dụng phần mềm quản lý chuỗi phân phối. Họ không đặt nặng phần mềm phải làm quá nhiều việc, phần mềm không quá thông minh và là cây đũa thần. Với người Thái, phần mềm quản lý phân phối đơn giản là sự ổn định, nhanh chóng, chính xác và điều quan trọng là giúp họ quản lý được các nhà phân phối. Phần mềm quản lý phân phối của họ sẽ tạo dựng nền tảng vững chắc để họ chiếm lĩnh thị trường, mở rộng thị trường. Người Thái thật tuyệt vời khi họ đã giúp các nhà phân phối của mình thông minh hơn, năng động hơn và sự tiến bộ này của các đại lý, nhà phân phối đã đem lại cho các nhà cung cấp, các đơn vị sản xuất của Thái Lan sự thành công không thể cân đo được.
Qua cách thâm nhập hàng Thái tại thị trường Việt Nam và đặt biệt là việc ứng dụng CNTT cụ thể là triển khai phần mềm quản lý chuỗi phân phối cho tất cả các nhà phân phối tại Việt Nam cho thấy người Thái chú trọng xây dựng chiến lược bền vững cho việc hàng hóa của họ sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam trong dài hạn. Người Thái không có tư duy “mất bò mới lo làm chuồng”, họ thật cẩn trọng, chuyên nghiệp làm những việc cụ thể trang bị cho mình các vũ khí sắt bén nhất để chờ những cuộc chiến sắp tới khi mà sân chơi thương mại trong khu vực không còn rào cản nào.
Theo Marketing and R&D N.O.II