chia sẻ

Kinh nghiệm thực tế triển khai giải pháp quản lý phân phối Disupply

Từ thực tế kinh doanh phân phối đến triển khai áp dụng phần mềm DMS

Tất cả nhà quản lý các đơn vị phân phối (người bán), đều luôn suy nghĩ làm cách nào hàng hóa đến tay các nhà phân phối cấp thấp hơn, các cửa hàng (người mua) một cách nhanh chóng, ít chi phí và chính xác nhất.

Rà soát lại toàn bộ quy trình bán hàng.

Cấu tạo cây sản phẩm

Chia lại địa lý phân phối, phương thức phân phối phù hợp với nguồn

Các chương trình hợp tác, chính sánh bán hàng đã ổn chưa?

Định nghĩa rõ các thương hiệu, các dòng sản phẩm bán

Công việc của các bộ phận đã trôi chảy?

Khả năng ra quyết định thật sự là nhanh chóng?

Quyết định sử dụng phần mềm quản lý chuỗi phân phối mạnh mẽ nhất, hiện đại nhất để hỗ trợ tất cả các công việc này. Tuy nhiên triển khai phần mềm vào thực tế là cả một câu chuyện dài, đôi lúc mang lại sự mệt mỏi cho người dùng và doanh nghiệp. Như vậy, để gặt hái thành công toàn vẹn trong việc triển khai giải pháp quản lý chuỗi phân phối DMS chuyên nghiệp, các chuyên gia của Disupply chia sẻ với bạn điều gì?

Hãy vẽ một bức tranh thật lớn với đầy đủ những yêu cầu mà một phần mềm quản lý phân phối đúng nghĩa phải đáp ứng. Nhưng chúng ta hoàn thành bức tranh này từng bước một theo một lộ trình đã được vạch ra. Vì sao vậy? Vì doanh nghiệp đầu tư giải pháp phân phối và cả đơn vị triển khai giải pháp cần thấy được kết quả nhất định để vui, để tiếp tục ví như câu nói “bạn hãy leo lên đĩnh núi nhưng đừng quên ngắm các cảnh đẹp xung quanh” vậy.

Bên cạnh đó, chúng ta phải thấu hiểu nguồn lực vận hành hệ thống là giới hạn về số lượng, thời gian hay chỉ đơn giản là nguồn lực đó chưa thẩm thấu được hệ thống một cách đầy đủ nhất.

Một lần chúng tôi nhận được lời mời của một đơn vị phân phối phụ tùng xe máy, chúng tôi lắng nghe sự chia sẻ về các công việc mà công ty đang làm và một số khó khăn… Trong câu chuyện của chúng tôi với anh giám đốc đôi lúc bị ngắt vì anh ta có phone từ các đại lý. Sau đó, chúng tôi có chia sẻ cách mà Disupply vận hành có thể nói là giải quyết hơn 90% những vấn đề của chuỗi phân phối mà anh ta đang gặp. Anh giám đốc rất vui vì điều đó, tuy nhiên lúc này có một trợ lý của anh ta nói với chúng tôi “triển khai cái này thì sale chết hết vì họ không còn đường sống và không còn sale nào chịu làm”. Anh Giám đốc gằn giọng “sao lại không làm?"

Qua câu chuyện này, cho ta thấy nếu triển khai hệ thống quản lý phân phối (DMS) được cho là bạn ta đang vẽ một bức tranh lớn, tươi đẹp thì chúng ta cần phối những gam màu hài hòa và các gam mầu này chính là các vị trí những con người trong quản lý chuỗi phân phối của bạn.

Giám đốc cần báo cáo nhanh, ngay lập tức.

Công nợ và thanh toán là vấn đề rất quan trọng của kế toán

Kho cần nắm tồn kho, nhập hàng.

Vận chuyển, người mua hàng cần biết ngay trạng thái của hàng hóa

Marketing thì cần biết hiệu quả chương trình khuyến mãi

Sale manager cần biết KPI của các Store, sale rep họ đang đi đâu về đâu

Sale rep thì cần bán hàng nhiều nhưng ít việc, café, chơi game nhiều nhiều hơn tí.

Đại lý, cửa hàng luôn đầy đủ hàng để bán tránh mất khách vô lý

Ai cũng có nỗi niềm riêng và cần các công cụ mạnh để xây chắc giang sơn của mình. Thật thú vị, khi bạn sử dụng phần mềm quản lý chuỗi phân phối chuyên nghiệp Disupply cộng với một ít kỹ năng về tâm lý, truyền thông nội bộ chân thật giúp doanh nghiệp của bạn đạt mục đích kinh doanh vượt trội.

Chúng tôi cho rằng triển khai phân hệ app bán hàng trên thiết bị di động cho nhân viên kinh doanh (sale rep) là khó nhất và có hiệu quả thấp nhất vì chúng tôi chưa may mắn được gặp một người NVKD nào nói với chúng tôi về lợi ích của phân hệ này mà chỉ toàn là sự phức tạp, rắc rối mà phân hệ này gây ra với họ. Vì sao? Vì họ phải tới cửa hàng mới lấy đơn hàng, Sếp đang biết họ ở đâu, NVKD không có tự do. NVKD phải đi đâu, phải làm những công việc được giao bởi cấp trên. Chúng tôi cho rằng NVKD thường chưa được chia sẻ đầy đủ lợi ích lớn lao từ hệ thống này mang lại cho họ hoặc NVKD chưa thấy được cái bánh bên ngoài còn rất lớn so với những gì họ đang có. Nhân viên triển khai của N.O.II sẽ phối hợp với đội triển khai của bạn truyền tải thông điệp lợi ích của hệ thống Disupply đến các vị trí ở khách hàng kể cả nhân viên kinh doanh. Lợi ích sẽ được thấy bằng những con số thực tế. Tuy nhiên, chúng tôi cần sự hỗ trợ có giá trị của bạn đó là những quyết định mang tính chất cổ vũ, hài hòa từ ban lãnh đạo của khách hàng.

Sự kỳ vọng sẽ đạt được khi chúng ta chọn lựa phương thức áp dụng giải pháp hài hòa, đi những bước đi chậm, chắc. Bạn sẽ thấy khi triển khai Disupply quản lý phân phối giá trị hoàn vốn hầu như ngay lập tức, phần mềm phân phối này chính là một yếu tố quan trọng thiết lập nền tảng để bạn có thể bán hàng trên diện rộng, hiệu quả, chính xác và kịp thời.

Chúc doanh nghiệp thành công với giải pháp quản lý phân phối Disupply

Trân trọng!

Đội triển khai N.O.II